Zalo

4 cách giảm triệu chứng viêm xoang tại nhà

Hơi nước, nghệ, tinh dầu, ớt là những biện pháp tự nhiên có thể giảm triệu chứng viêm xoang tại nhà. Viêm xoang là tình trạng vùng xoang, các mô lót trong xoang ở mũi bị viêm sưng tấy. Bình thường các khoang xoang hoạt động như một hệ thống thoát nước giữ cho mũi sạch sẽ. Viêm xoang xảy ra khi tắc nghẽn đường dẫn trong mũi do không khí, chất lỏng. Khi không khí và nước tích tụ nhiều, vi khuẩn bắt đầu phát triển gây ra nhiễm trùng, được gọi là viêm xoang do vi khuẩn. Viêm xoang gây ra tắc nghẽn ở xoang, ngoài ra còn dẫn đến tình trạng khó thở, ngáy khi ngủ, đau đầu cấp tính (trong trường hợp nghiêm trọng), sốt não hoặc viêm màng não. Theo Health Site, có một số biện pháp giúp giảm các triệu chứng của bệnh như sau:

Giấm táo

Giấm táo có nhiều công dụng như giảm các triệu chứng trào ngược axit, bệnh gout. Nó còn có đặc tính kháng khuẩn giúp giảm các triệu chứng của bệnh cúm, chẳng hạn như cảm lạnh, ho, dị ứng... Nếu bạn dùng một thìa giấm pha loãng với nước ấm, uống mỗi ngày một lần, bạn có thể thấy các triệu chứng viêm xoang cải thiện. Cách hoạt động tương tự như cách giấm táo kháng khuẩn, làm giảm các triệu chứng ho, cảm lạnh, dị ứng.

Hơi nước

Xông hơi khá hiệu quả trong việc kiểm soát các triệu chứng của cảm lạnh và cúm, tắc nghẽn xoang. Bạn có thể dùng hơi nước bằng cách tắm bằng vòi hoa sen nước nóng hoặc sử dụng kỹ thuật thở dưới làn hơi nước để mở đường mũi. Trường hợp không có vòi hoa sen, bạn có thể dùng một bát nước nóng, trùm khăn lên đầu như đang xông và hít lấy hơi nóng tỏa ra. Hơi nước có thể làm mở đường mũi giảm nghẹt mũi do nhiễm trùng xoang.

Tắm dưới vòi hoa sen giúp giảm nghẹt mũi do viêm xoang.

Nghệ

Nghệ dễ tìm thấy trong nhà bếp, có đặc tính chống oxy hóa, hiệu quả trong giảm các triệu chứng xoang. Loại gia vị này cũng góp phần chống viêm, làm giảm các triệu chứng của viêm xoang. Người bị viêm xoang có thể thêm một chút nghệ vào trà nóng hoặc nước ấm để uống. Hoạt chất trong nghệ giúp loại bỏ chất nhầy tích tụ trong các khoang ở mũi, giảm tắc nghẽn đường mũi.

Tinh dầu

Tinh dầu có khả năng chống lại tình trạng nhiễm trùng xoang, tăng cường sức khỏe đường hô hấp. Trước khi đi ngủ, bạn có thể dùng đèn xông tinh dầu, nhỏ vài giọt tinh dầu vào khăn tay và hít thở. Hương tinh dầu có thể giảm nghẹt mũi. Bạn có thể sử dụng tinh dầu hàng ngày để có kết quả tốt hơn.

Tinh dầu hỗ trợ giảm triệu chứng viêm xoang.