Zalo

8 quan niệm sai về bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường không thể chữa khỏi, người bệnh không được ăn đường, không lái xe và vận động mạnh là những suy nghĩ chưa đúng về bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường một bệnh tự miễn dịch, trong đó, các tế bào tuyến tụy không thể sản xuất insulin, cơ thể không đáp ứng tốt với insulin... Bệnh tiểu đường khá quen thuộc nhưng các triệu chứng và cơ chế sinh bệnh khá phức tạp. Vì thế, người bệnh có thể gặp phải những hiểu lầm trong cách phòng tránh và điều trị.

Ăn đường gây tiểu đường: Những người có thói quen ăn nhiều đường, người thừa cân, béo phì nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn người khác. Tuy nhiên, đường không trực tiếp gây ra bệnh tiểu đường và bản thân đường không phải là một yếu tố liên quan đến căn bệnh này.

Đường không trực tiếp gây ra bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường không nghiêm trọng: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thống kê tiểu đường là nguyên nhân gây ra 1,6 triệu ca tử vong (năm 2016). Số liệu này có xu hướng tăng trong những năm gần đây. Bệnh chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn. Nếu không kiểm soát tốt tình trạng bệnh, người bệnh có thể gặp phải nhiều biến chứng bao gồm: tổn thương thần kinh, tổn thương thận, mù lòa, các vấn đề về da và mắt.

Bệnh tiểu đường chỉ ảnh hưởng đến người béo phì: Thừa cân và béo phì là những yếu tố nguy cơ của tiểu đường, nhưng bệnh cũng có thể xảy ra ở những người gầy. Ngược lại, quan niệm béo phì luôn dẫn đến bệnh tiểu đường cũng không chính xác.

Người bệnh tiểu đường không được ăn đường: Người mắc bệnh tiểu đường cần phải quản lý chế độ ăn uống, nhất là theo dõi lượng carbohydrate và lượng đường tiêu thụ để kiểm soát lượng đường trong máu ở mức cân bằng. Tuy nhiên, người bệnh không cần thiết phải kiêng hoàn toàn đường trong bữa ăn hằng ngày.

Bệnh tiểu đường luôn dẫn đến mù lòa và phải đoạn chi: Một số bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, nếu không có kế hoạch kiểm soát bệnh dễ gặp phải các biến chứng về mắt, tay chân. Tuy nhiên, những hậu quả nghiêm trọng như mù lòa, cắt cụt chi khá hiếm.

Người bệnh tiểu đường không nên lái xe: Chưa có căn cứ xác định chẩn đoán tiểu đường đồng nghĩa với việc ngừng lái xe. Những hạn chế khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông chỉ xảy ra khi người bệnh bị hạ đường huyết nghiêm trọng hoặc có vấn đề về thể lực.

Tiền tiểu đường luôn dẫn đến bệnh tiểu đường: Tiền tiểu đường là tình trạng lượng đường trong máu cao hơn bình thường nhưng chưa đủ cao để xếp vào bệnh tiểu đường. Nếu không được kiểm soát, tiền tiểu đường có thể phát triển thành bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, tất cả người bị tiền tiểu đường sẽ mắc bệnh iểu đường. Thay đổi lối sống, hoạt động thể chất thường xuyên, chế độ ăn uống lành mạnh có thể ngăn chặn tiền tiểu đường chuyển thành tiểu đường.

Người bệnh tiểu đường không thể vận động: Mọi người thường được khuyên tập thể dục để ổn định lượng đường trong máu, góp phần quản lý bệnh tiểu đường. Tập thể dục còn là giải pháp giúp giảm cân và giảm huyết áp - hai yếu tố nguy cơ gây biến chứng tiểu đường.